Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Bạn đang ngụy biện với chính bản thân và mọi người rằng bạn không thể từ bỏ thuốc lá vì nó giúp bạn giảm căng thẳng khi làm việc hoặc bạn vẫn cảm thấy sức khỏe bình thường và không có tác động xấu nào của việc hút thuốc lá và những người hút thuốc lá luôn có một quan điểm tự cho rằng hút được thì việc từ bỏ hút thuốc lá cũng không có gì khó khăn. Nhưng sự thật thuốc lá không dễ dàng từ bỏ như mọi người vẫn thường nghĩ.
 

Từ bỏ thuốc là loại bỏ sự phụ thuộc của cơ thể vào thuốc lá. Từ bỏ thuốc có yếu tố sinh lý và yếu tố tâm lý. Sự phụ thuộc của cơ thể vào chất Nicotin rất mạnh, tuy nhiên đây không là nguyên nhân duy nhất để tiếp tục hút thuốc. Trước khi bỏ thuốc, bạn hãy tìm nguyên nhân vì sao mình lại hút và nghiện thuốc: - Có thể là áp lực về mặt xã hội: các bạn của bạn là những người hút thuốc và cổ vũ bạn cùng hút; bạn sống hay làm việc trong tập thể có nhiều người hút thuốc. - Có thể trong cơ thể bạn đã phát triển sự phụ thuộc vào Nicotin trong khói thuốc lá, khi ngừng hút thuốc bạn thấy khó chịu, mệt mỏi. - Có thể bạn thường hay hút thuốc chỉ vì thói quen. Đôi khi bạn không có cảm giác thèm hút thuốc nhưng vẫn lấy thuốc ra hút vì thấy người bên cạnh hút, hay cảm thấy "cảm giác trống vắng" trên đầu các ngón tay thường dùng để kẹp thuốc khi hút. Chương trình hành động: Để bỏ thuốc thành công thì khi xây dựng kế hoạch cho việc bỏ thuốc, cần phải tính đến tất cả các nguyên nhân khiến bạn nghiện thuốc.

  Sau đây là một số lời khuyên: 


 
 - Chọn một ngày là ngày có ý nghĩa đặc biệt với bạn như ngày sinh của bạn, vợ hoặc con hay ngày cưới... để bắt đầu cho chương trình bỏ thuốc của mình, không nên tính trước ngày thành công. - Có thể thuyết phục các bạn của mình cùng nhau bỏ thuốc.

- Thông báo với bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình về ý định bỏ thuốc của mình để nhận được sự thông cảm, cổ vũ của họ.


 - Thử thay việc hút thuốc bằng các công việc khác như tập luyện thể dục thể thao, tạo niềm say mê mới, nhai kẹo cao su, không nên ăn các thức ăn có hàm lượng calo cao như thịt mỡ, bơ... để tránh tăng cân.


 - Phương pháp tốt nhất là bỏ luôn và bỏ hoàn toàn không hút nữa sẽ có hiệu quả hơn là bỏ thuốc từ từ. Vài ba tuần đầu tiên là giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với bạn. Để chương trình bỏ thuốc đạt hiệu quả, ngoài quyết tâm của bản thân cần phải có sự động viên và cổ vũ của người xung quanh. Bạn nên tránh đến những nơi có nhiều người hút thuốc như quán rượu, bia, tụ tập đánh bài, quán karaoke, sàn nhảy... Những người quá nghiện có thể tiến hành bỏ từ từ theo đúng chương trình đặt ra (giảm dần số lượng thuốc hút trong ngày trong một thời gian nhất định).


 - Đừng vội đốt thuốc khi thấy có cảm giác thèm thuốc, cố gắng chịu đựng trong khoảng 5-10 phút bằng cách thực hiện một công việc gì đó.


- Làm cho việc hút thuốc không thuận lợi như mỗi lần chỉ mua một vài điếu thuốc, không mang thuốc theo người.


- Khi định hút thuốc bạn thử tự hỏi bản thân là thật sự ban đang thèm hút hay chỉ đơn giản là phản xạ. Một số người nghiện thuốc đôi khi hút thuốc là do phản xạ - họ cảm thấy trên hai ngón tay thường để kẹp thuốc một cảm giác trống vắng và họ lại cầm điếu thuốc.


 - Vứt bỏ tất cả gạt tàn thuốc ở nhà, trên xe ôtô, ở nơi làm việc.


 - Có thể dùng một số loại thuốc hỗ trợ cai thuốc lá được bán ở các hiệu thuốc. Vì sao khi bỏ thuốc lại có nguy cơ tăng cân? Khi bỏ thuốc sẽ có 3 điều xảy ra với bạn:


 - Bình thường hóa sự chuyển hóa các chất trong cơ thể mà trước đây bị ức chế bởi chất nicotin, thức ăn được hấp thụ tốt hơn.


- Các núm vị giác trên lưỡi bắt đầu cảm nhận vị của thức ăn tốt hơn nên ăn cảm giác ngon miệng. - Trong nhiều năm bạn đã quen với việc có điếu thuốc lá có trong miệng, bây giờ bạn thay thế thói quen đó bằng việc ăn vặt (kem, bánh kẹo ngọt...) giữa các bữa ăn.  

0 comments:

Đăng nhận xét

Bạn hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về sản phẩm

Bác Sĩ Tư Vấn

Bản Đồ Đường Đi